Main Menu

What’s New?

SEO là gì và 6 Lợi ích SEO có thể bạn không ngờ tới

Shares

SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO? Khi mà bạn mới bước chân vào lĩnh vực làm Web hoặc Marketing, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO. Và có nhiều người khuyên bạn làm SEO vì đây là một lĩnh vực đang bùng nổ lên ở thời gian gần đây.

Tôi biết rằng,  nhiều bạn khi theo dõi bài viết này cũng đã biết SEO là gì. Nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa của nó. Mà còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả của SEO mang lại. Những điều mà ngay cả chính bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới. Hi vọng bài viết sẽ cho bạn một nền tảng vững chắc và cái nhìn tổng quan nhất về SEO.

Nội dung bài viết

Vậy SEO là gì?

Trước tiên, bạn hãy nhìn tấm ảnh dưới đây.

Vậy SEO là gì

Hình ảnh giải thích- SEO là gì

Nhận biết về SEO:

Khi bạn search từ khóa “laptop cũ”. Bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.

  • Phần đầu tiên, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là Google Adwords.
  • Phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là S.E.O. Bạn tự hỏi SEO viết tắt của từ gì? SEO- Search Engine Optimization- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Đôi khi bạn nghĩ rằng:

  • Những Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng. Website có lượng Traffic (truy cập) cực kì lớn thì mới đứng lên những vị trí đầu được.
  • Và dĩ nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí Top đầu này.

Tuy nhiên, sự thật không phải vậy!

  • Tất cả các vị trí Top đều có phương pháp để được lên thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO.
  • Nếu như bạn là một người mới và đọc bài viết này. Bạn có thể nhận ra một điều: “Hóa ra trước giờ, những vị trí đứng đầu (vị trí top) ấy đều được cơ cấu hết cả rồi!”. Sự thật thì một phần là vậy.

Để hiểu hơn về các thuật ngữ SEO và Digital Marketing, hãy tham khảo bài viết: 18 thuật ngữ SEO thường dùng.

Công việc của SEO là gì:

  • Phân tích phương thức hoạt động của các thuật toán bộ máy tìm kiếm.
  • Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp từ đơn giản tới phức tạp để có thể đưa trang Web lên vị trí mong muốn.

Rất dễ hiểu phải không nào?

Công dụng của SEO:

Với tôi, đây thực sự là phần hay nhất! SEO mang lại rất nhiều lợi ích. Cả về ngắn hạn lẫn dài hạn cho sự phát triển của công ty bạn.

Công dụng của SEO

Công dụng ngắn và dài hạn của SEO

Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu điểm qua 4 kết quả ngắn hạn mà SEO mang lại.

4 Kết quả ngắn hạn của SEO.

1.ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)

Với SEO, bạn có thể:

  • Đo lường được hiệu quả nguồn vốn đầu tư của mình so với chi phí quảng cáo một cách chính xác. Cho dù Website của bạn có phải là một website E- commerce hay không.
  • Không chỉ đo lường được: Hiệu quả; Xác nhận được lợi nhuận; Lượng truy cập website (traffic); Và tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại. Mà còn có một cái nhìn tổng quan hơn từ đó biết rằng mình gặp vướng mắc. Hay đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.

ROI- tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

ROI- tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Ví dụ:

Sau đây là một ví dụ giúp bạn dễ dàng hình dung được các bước tính sơ lược ROI của những chiến dịch SEO. Trở lại ví dụ ban đầu, từ khóa laptop cũ có khoảng 12,100 lượt tìm kiếm/tháng.

Tỷ lệ tìm kiếm của từ khóa “laptop cu”

Tỷ lệ tìm kiếm của từ khóa “laptop cu”

Theo thống kê, các Website ở vị trí Top có tỉ lệ Click như sau:

  • Top 1: 35%
  • Top 2: 20%
  • Top 3: 15%

Giả sử bạn đang đứng ở vị trí Top 1. Điều này đồng nghĩa với việc:

  • Bạn sẽ có 12,100 x 0,35 = 423,5 lượt Click/tháng. Với tỉ lệ chuyển đổi là 4% (tùy vào từng lĩnh vực mà tỉ lệ chuyển đổi này sẽ có sự thay đổi. Trong trường hợp này tôi chọn con số thấp nhất). Bạn có được 423,5 x 4% = 17 khách hàng/tháng.
  • Nếu như lợi nhuận của mỗi chiếc laptop là 500.000đ. Thì 1 tháng bạn sẽ kiếm được 8,5 triệu đồng chỉ với một từ khóa “laptop cũ” này.

Trên thực tế, bạn không chỉ thực hiện việc SEO cho một từ khóa này. Mà bạn sẽ làm nguyên bộ từ khóa liên quan đến nó như:  “laptop giá rẻ”, “laptop cũ giá rẻ”, “laptop cũ hcm” … Và tổng số lượt tìm kiếm thậm chí có thể lên đến 300,000 search/tháng.

Bộ từ khóa liên quan của từ khóa “laptop cu”

Bộ từ khóa liên quan của từ khóa “laptop cu”

Trên đây chỉ mới là một ví dụ tôi ước tính sơ lược về giá trị nhận được khi bạn làm SEO. Thực tế còn rất nhiều cách khác giúp bạn có thể tính toán chính xác Lợi nhuận của mình khi thực hiện các chiến dịch SEO này.

  • Đối với các trang E-commerce. Ngoài việc thấy được các thống kê chính xác hành vi của khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi đưa sản phẩm vào giỏ hàng. Nó còn cho phép bạn biết được đâu là từ khóa mang về Tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.
  • Còn đối với những trang không phải E-commerce. Bạn sẽ biết được chi tiết có bao nhiêu khách hàng tiềm năng liên lạc với mình. Thông qua việc hoàn tất điền form đăng kí dịch vụ. Từ đó tính toán được một ROI ngắn hạn mà SEO có thể mang lại.

2.Chi phí hiệu quả.

SEO là một trong những cách thức/ chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí. Bởi vì:

  • Nó nhắm tới những người đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ.
  • Khác với cách thức Telemarketing thông qua việc Spam điện thoại bằng đội ngũ Sale hay Spam Email rác. SEO là phương pháp Inbound Marketing – Marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng.

Có thể việc bán hàng qua điện thoại vẫn là một chiến lược Marketing hiệu quả. Nhưng để tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng. Cách làm này tốn ít nhất hơn 61% so với việc bạn sử dụng SEO cho chính DN của mình. Bằng việc:

  • Nhắm đến những khách hàng đang có nhu cầu và chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cụ thể trên Internet.
  • SEO cung cấp cho bạn những lượt truy cập vào Website chất lượng hơn hẳn so với các chiến lược Marketing khác.
  • Đồng thời SEO giúp tiết kiệm được tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

3.Cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Cải thiện trải nghiệm người dùng

  • Một trong những kĩ thuật chính giúp cho một chiến dịch SEO thành công đó là: Không ngừng cải thiện cấu trúc trang web, nội dung của bạn 1 cách tốt nhất.
  • Điều này giúp cho việc bộ máy tìm kiếm dễ dàng tìm thấy Website của bạn. Cũng như người dùng dễ dàng tiếp thu và tìm kiếm thông tin trên trang Web bạn.

4.Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng.

Như tôi đã đề cập ban đầu, nếu SEO giúp bạn có được lượng truy cập chất lượng. Thì Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và phân tích được lượng truy cập này. Toàn bộ dữ liệu về khách hàng của bạn:

  • Về giới tính.
  • Độ tuổi.
  • Vị trí địa lý.
  • Ngôn ngữ sử dụng.
  • Các mối quan tâm.
  • Lịch sử tìm kiếm.
  • Thậm chí là cách thức và thời gian khách hàng xem thông tin trên Website của bạn…

Tất cả đều được Google Analytics ghi nhận và thống kê. Những dữ liệu này là CỰC KÌ, CỰC KÌ quý giá. Bởi nó giúp bạn có thể phác họa được rõ ràng nhất chân dung khách hàng tiềm năng. Từ đó lựa chọn áp dụng các chiến dịch Marketing hiệu quả cho cả Online lẫn Offline!

Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng

Hiểu hành vi khách hàng

Ở trên chính là 4 lợi ích ngắn hạn mà SEO mang lại cho công việc kinh doanh của bạn. Tiếp theo đây chính là phần mà tôi thích nhất – Lợi ích dài hạn của SEO. Bởi lẽ 1 doanh nghiệp có thể phát triển thịnh vượng luôn được đo lường dựa trên: Sự phát triển dài hạn và bền vững của nó!

5 Kết quả dài hạn của SEO.

1.SEO cung cấp sự tin cậy cho doanh nghiệp.

Những người tìm kiếm trên Google, có lẽ họ không để ý nhưng điều này có xảy ra. Đó là:

  • Trong tâm trí họ sẽ nhìn thứ hạng tìm kiếm của từ khoá như 1 phiếu bầu của niềm tin: “Google cho 1 Website đứng ở vị trí đầu. Có nghĩa Website đó là 1 trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực này”.
  • Khách hàng của bạn có lẽ không nhận ra nhưng: Thứ hạng tìm kiếm trên Google bạn càng cao, bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt họ.

2.SEO tốt cho việc xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu.
SEO tốt cho việc xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu

SEO tốt cho việc xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu

Đứng ở vị trí một doanh nghiệp:

  • Bạn luôn muốn Website của mình xuất hiện tại những vị trí gần Top đầu nhất có thể. Khi mà người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực bạn kinh doanh.
  • Tuy nhiên, mong muốn tăng tỉ lệ truy cập vào Website chưa phải là lí do duy nhất khiến hầu hết các doanh nghiệp hiện nay mong muốn có được vị trí Top này. Mà nó còn là việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính doanh nghiệp của họ.

Lấy một ví dụ cụ thể:

  • Hầu hết người dùng Google không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa. Hay Click vào 1 Website rồi hoàn tất.
  • Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm rất nhiều những từ khóa có liên quan thêm nhiều; Nhiều và nhiều lần nữa… Cho đến khi có được đầy đủ thông tin như mong muốn.

Vậy điều này có ý nghĩa gì? Đó chính là:

  • Doanh nghiệp bạn sẽ có nhiều khả năng liên tục, liên tục và liên tục… Xuất hiện trong mắt người tìm kiếm tại vị trí Top đầu của Google.
  • Và cơ hội sẽ càng cao hơn nữa khi: Người dùng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn như 1 trong những thương hiệu lớn của lĩnh vực kinh doanh sản phẩm; Dịch vụ mà họ đang hướng đến.

Chỉ cần tưởng tượng đến việc bạn liên tục xuất hiện trong 5 vị trí đầu của từ khóa họ đang Search. Thì bạn chẳng khác nào là một trong 5 công ty đi đầu về lĩnh vực, thị trường của chính bạn?

Tại sao thương hiệu của công ty lại rất quan trọng?

Tại sao thương hiệu của công ty lại rất quan trọng

Tầm quan trọng của thương hiệu công ty

Từ những lợi ích mà SEO mang lại cho bạn về thương hiệu như tôi đã đề cập ở trên. Dưới đây là 5 ý tôi sẽ làm rõ khả năng SEO có thể mang lại trong việc: Xây dựng, phát triển và củng cố thương hiệu của một doanh nghiệp.

1.Tự tin mở rộng kinh doanh vì đã có một nền móng vững chãi trên thị trường.

2.Không nhất thiết phải chạy theo cuộc đua về giá như những công cụ Marketing khác.

Tại sao tôi lại nói như vậy? Ý của tôi ở đây là gì? Để tôi lấy một ví dụ cụ thể về Google Adwords- 1 hình thức Marketing khác trên Google.

  • Khi áp dụng Google Adwords, một tâm lí chung xảy ra hầu hết ở tất cả mọi người chính là: Luôn cố gắng, nỗ lực thu thêm lợi nhuận và lấy lại được số vốn bạn đã bỏ ra cho chi phí Marketing. Dẫn đến việc bạn buộc phải hạ giá thành sản phẩm/dịch vụ của chính mình

Thử tượng tượng rằng bạn phải chi ra 20,000đ cho mỗi lượt Click vào quảng cáo Adword. Lợi nhuận sau khi đã trừ tất cả các chi phí là 100,000đ cho mỗi sản phẩm:

  • Nếu tính đến hết lượt Click thứ 3, bạn đã phải bỏ ra 60,000đ cho chi phí Marketing. Nhưng vẫn chưa có bất kì một đơn hàng nào. Tâm lí chung lúc này, bạn sẽ mong muốn: Hạ giá thành sản phẩm của chính mình xuống với hi vọng ở những lượt Click thứ 4, 5 kế tiếp sẽ có khách hàng mua nó. Vì giá rẻ hơn so với thị trường bên ngoài.
  • Dù rằng việc chấp nhận lấy được ít lợi nhuận hơn. Thậm chí chỉ cần hòa vốn là điều không thể tránh khỏi.

Tất nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Mô hình kinh doanh, phễu,… Nhưng ở đây tôi chỉ đề cập đến ví dụ này để bạn có thể hiểu rõ hơn điều tôi vừa nói.

3.Làm chủ cuộc đàm phán với các nhà cung cấp.

Bạn có thể làm chủ trong chính cuộc thương lượng của mình với các nhà cung cấp. Khi mà hình ảnh của bạn là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực.

4.Người tiêu dùng tin tưởng hơn; Yên tâm và mong muốn được dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp.

Một nghiên cứu cho thấy: Có đến 72% khách hàng nói rằng họ chấp nhận trả 20% cao hơn so với thương hiệu khác. Khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích. Trong khi:

  • 50% khách hàng chấp nhận trả 25% cao hơn và 40% khách hàng chịu trả đến 30% cao hơn.
  • 25% khách hàng nói giá cả không thành vấn đề một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.
  • Hơn 70% khách hàng nói thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua 1 sản phẩm; Dịch vụ.
  • Hơn 50% thương vụ thực sự là do sự lựa chọn thương hiệu.
  • 30% số thương vụ được hoàn tất dựa trên sự giới thiệu của đồng nghiệp.
  • – 50% người tiêu dùng tin rằng: Sự thành công của một thương hiệu mạnh là lợi thế đối với việc: Đưa ra thị trường thêm sản phẩm mớ. Và họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới của một thương hiệu mà họ đã tín nhiệm.

5.Một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến sẽ: Mang lại những lợi ích lợi nhuận cho doanh nghiệp cả ở hiện tại và tương lai.

  • Đầu tư vào SEO ở thời điểm hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết. Mặc cho những khó khăn mọi người gặp phải khi thực hiện các chiến dịch SEO. Dù chiến lược SEO là gì đi nữa.
  • Doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả. Nếu như bạn muốn thành công trong lĩnh vực Online Marketing. Bởi lẽ: SEO là một trong những phương thức Online Marketing hàng đầu cho bất kì một doanh nghiệp nào muốn xây dựng thương hiệu trường tồn vững mạnh.

“Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy
Thương hiệu là thứ mà khách hàng mua
Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng
Thương hiệu là độc nhất vô nhị
Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng
Thương hiệu là trường tồn”

Trên đây là bài viết mà ITWEB đã sưu tầm được. Nó thể hiện 1 cách rõ và tổng quan nhất những điều cơ bản về SEO: SEO là gì? Cũng như công dụng của SEO là gì? Nếu như muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Hãy đến với chúng tôi để có cơ hội tìm hiểu về Facebook Marketing từ A đến Z. Chúc bạn thành công!

Nguồn: ITWEB

Top