Main Menu

What’s New?

Bounce Rate là gì? Tổng hợp kiến thức bạn cần biết về tối ưu tỉ lệ thoát cho website

Shares

Bounce Rate của mỗi website khác nhau là hoàn toàn khác nhau!

Không có một chuẩn/cơ sở nào để có thể so sánh hay đánh giá 2 website dựa trên bounce rate của chúng.

Vì sao tôi lại nói vậy?

Để tôi giải thích cho bạn!…

Hầu hết các blog thường có bounce rate cao vì mọi người thường đọc bài viết trên blog rồi thoát ra.

Tuy nhiên, nếu chỉ số bounce rate trên website của bạn cực thấp, chẳng hạn dưới 10% thì chắc chắn có vài vấn đề kĩ thuật xảy ra.

Có thể do tracking code xảy ra lỗi hoặc các vấn đề khác nảy sinh từ website dẫn đến nhiều hơn một GIF request được gửi đến GA cho một phiên truy cập trang duy nhất.

Do đó, GA không thể xem những lần truy cập này là một lần thoát trang.

Khi xem xét bounce rate trong bất kỳ nguồn truy cập nào, bạn cần lưu ý đến 10 yếu tố sau:

  1. Mục đích/Hành vi của người dùng
  2. Loại hình website
  3. Loại hình landing page
  4. Chất lượng landing page
  5. Loại hình content
  6. Loại hình doanh nghiệp
  7. Chất lượng traffic
  8. Loại hình kênh truyền thông
  9. Đối tượng người dùng
  10. Loại hình thiết bị

1. Mục đích/Hành vi Khách hàng

Tùy theo giai đoạn mà người đọc/ khách hàng đang hiện diện trong phễu marketing mà họ có những mục đích tìm kiếm khác nhau.

Triển khai content chỉ hiệu quả khi bạn “đưa đúng nội dung cho đúng đối tượng“! 

>>> Chi tiết cách tối ưu nội dung website phù hợp với từng dạng người dùng đã được tôi đề cập chi tiết trong bài viết tối ưu TOFU trong marketing. 

Hãy đọc thật kĩ bài viết này nhé! Vì bạn sẽ rất khó để nắm bắt được thông tin bên dưới nếu không hiểu về Search Intent & phễu marketing!

Mọi người thường tương tác như thế nào trên website của bạn?

Nếu landing page của bạn không cung cấp thông tin thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay.

Thậm chí người dùng cũng có thể rời khỏi trang kể cả khi landing page có ĐẦY ĐỦ thông tin họ cần nhưng bạn không biết cách thu hút khách hàng truy cập vào những trang khác.

Trong trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao lại thể hiện website bạn đã thỏa mãn đầy đủ mục đích tìm kiếm của người dùng, khiến họ không có nhu cầu phải click sang trang khác.

2. Loại hình website

Những loại hình website khác nhau sẽ có bounce rate khác nhau.

Theo thống kê sơ bộ, bounce rate của từng loại hình website có tỉ lệ như sau:

Ví dụ nếu website của bạn là blog thì việc người dùng vào đọc bài rồi thoát là hết sức bình thường, khiến chỉ số bounce rate cao.

Nếu bạn sở hữu single page website (website chỉ có 1 page duy nhất) thì bounce rate có thể lên đến 100%.

Bên cạnh đó, nếu bạn chạy website được thiết lập hoàn toàn trên flash và bạn không theo dõi flash event thì bounce rate có thể sẽ rất cao.

Tuy nhiên, nếu tôi là bạn, tôi sẽ mặc kệ các số liệu trên và chỉ tập trung vào tỉ lệ thoát của website mình mà thôi!

3. Loại hình landing page

Nếu người dùng tìm đến trang “Liên hệ” thì rất có thể họ đang tìm kiếm thông tin liên hệ và sẽ nhanh chóng kết thúc truy cập tại đây.

Do đó bounce rate của trang này sẽ cao hơn so với các trang khác.

4. Chất lượng landing page

Nếu landing page của bạn không hấp dẫn người dùng, ngập tràn quảng cáo, chữ xếp lộn xộn như một trang spam và không có “Call to action” rõ ràng thì bounce rate theo đó sẽ rất cao. 

Về điểm này, bạn cần phải có kiến thức về UI (User Interface – Giao diện người dùng) và UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) để có thể tối ưu website một cách tốt nhất, giữ người dùng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên web.

Theo đó, nếu UX tập trung vào tính logic:

  • Luồng traffic và hành trình của khách truy cập
  • Bố cục trên mobile và desktop
  • Cấu trúc và kiến trúc trang web

Thì UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ:

  • Màu sắc, hình ảnh và style trang trí
  • Kiểu thiết kế giao diện Front End

2 yếu tố này đảm bảo một phần của chất lượng website. Bên cạnh đó, yếu tố kế tiếp “Loại hình content” có sức ảnh hưởng to lớn đến chỉ số bounce rate của toàn bộ website.

>>> Xem thêm 6 phương pháp chuyên sâu đột phá lượng Traffic cho website của bạn.

5. Loại hình content

Nếu như bạn cảm thấy cần phải “có thêm thời gian” khi đọc nội dung trên chính landing page của mình thì rất có thể người dùng sẽ bookmark trang này “để dành” quay lại đọc khi có thời gian rảnh rỗi. 

Ví dụ như blog itWEB chẳng hạn, mỗi khi tôi post bài trên Group Facebook cộng đồng SEO/ Youtube chia sẻ về một bài viết mới, lượng truy cập tăng đột biến và cũng nhanh chóng rời đi mà chẳng click thêm bất kỳ trang nào.

Điều này xảy ra là vì hầu hết các bài viết tại GTV đều dài hơn 3000 chữ, sẽ rất khó để truy cập và đọc hết trong một khoảng thời gian nếu như người dùng không chuẩn bị “tâm lý” nghiền ngẫm.

Và như đã đề cập ở trên, bounce rate của website GTV cũng khá cao.

6. Loại hình kinh doanh

Bounce rate ở mỗi lĩnh vực kinh doanh không giống nhau. Trong một số lĩnh vực như xuất bản, bounce rate cao là chuyện bình thường.

Dưới đây là một số bounce rate trung bình theo ngành kinh doanh của các website:

7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang thu hút traffic về website từ sai nguồn, tức là traffic từ người dùng không phải là khách hàng mục tiêu thì dĩ nhiên, kéo theo bounce rate sẽ cao.

Vd: Tôi sẽ chọn chia sẻ các bài blog hướng dẫn SEO lên các group Cộng đồng SEO 2018 thay vì group Cộng đồng Digital Marketing vì đối tượng tham gia vào 2 group này rất khác nhau.

Và khi chia sẻ các bài viết về content/ marketing thì tôi sẽ chọn đăng ở Cộng đồng Digital Marketing hơn chẳng hạn. Điều này có thể giúp giảm bounce rate trong marketing.

Chính vì vậy, chọn nguồn traffic có liên quan đến lĩnh vực của website cũng là điều bạn nên cân nhắc chia sẻ bài viết! Số lượng hay chất lượng traffic là do bạn quyết định.

8. Loại hình kênh truyền thông

Những kênh truyền thông khác nhau sẽ gửi về traffic có bounce rate khác nhau. Ví dụ bounce rate của traffic từ các trang mạng xã hội thường cao hơn traffic từ organic search.

Và thậm chí, theo thống kê 15 xu hướng về Mạng xã hội cũng cho thấy bounce có sự khác biệt!

Tại GTV, chúng tôi vẫn thường đùa rằng nếu Group Facebook Cộng đồng SEO 2018 mang về traffic SỐ LƯỢNG, thì kênh Youtube Vincent Đỗ lại chính là đại diện cho CHẤT LƯỢNG của traffic.

Nếu so sánh Bounce Rate  và lượng Users của 2 kênh này, thì bạn sẽ thấy một đặc điểm hoàn toàn khác biệt, cụ thể bên dưới:

Truy cập số liệu tại Google Analytics > Acquisition > All Traffic > Channel > Social

Lý do xảy ra thì như tôi đã nói ở trên, phụ thuộc vào người dùng đã có “chuẩn bị tâm lý nghiền ngẫm” hay chưa mà thôi!

Chọn lựa kênh phù hợp để phát triển cũng là một trong những yếu tố Marketer/SEOer & Chủ doanh nghiệp cần cân nhắc khi triển khai chiến lược Marketing không chỉ cho website mà còn cả tổng thể doanh nghiệp sắp tới!

9. Đối tượng người dùng

Thông thường, nhóm người dùng mới thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên vì họ không quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Bạn có thể xem số liệu chi tiết tại Google Analytics > Audience > Behavior > New vs. Returning

>>Tôi đã tổng hợp Checklist 14 tuyệt kĩ tối ưu onpage 2018 giúp giữ chân và khuyến khích người dùng tương tác với website! Download checklist Onpage ngay tại đây nhé!

10. Loại hình thiết bị

Tỉ lệ bounce rate giữa các thiết bị có thể khác nhau.

Chẳng hạn, nếu website của bạn không linh hoạt giữa các thiết bị thì mobile traffic đến website của bạn có bounce rate khá cao.

Xem thông số tại Google Analytics > Audience > Mobile > Overview

Top