Main Menu

What’s New?

3 Yếu Tố Quyết Định Thành Công Trong Seo 2017

Shares

Các SEOer thường xuyên cập nhật các yếu tố quyết định thành công trong SEO. Đặc biệt là sau khi trải qua đợt càn quét của Google vào 6 tháng đầu năm 2017. Đây được đánh giá là khoảng thời gian đầy biến động với việc SEO-er. Khi Google thẳng tay phạt hàng loạt website với thuật toán Fred. Điều này khiến cho rất nhiều người làm seo vô cùng bối rối và không biết hiện tại điều gì đang hiệu quả trong việc.

Bài viết này tôi sẽ đưa ra 3 yếu tố hiệu quả nhất trong SEO. Đồng thời cũng là cốt lõi nhất mang đến sự thành công của tôi trong công việc SEO. Mời các bạn cùng theo dõi!

Nội dung bài viết

3 yếu tố quyết định thành công trong SEO 2017

SEO ngày càng trở thành một thuật ngữ phổ biến, được khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp quan tâm. Để làm SEO hiệu quả, có rất nhiều yếu tố quyết định sự thành bại của việc SEO. Nhưng suy cho cùng chỉ có đúng 3 yếu tố là quan trọng và có sức mạnh nhất, bao gồm:

  • Làm cho Google hiểu được vấn đề mà website của bạn đang đề cập (sự liên quan)
  • Trang web phải có sức mạnh và độ tin tưởng lớn (độ uy tín)
  • Không được “over-optimize” (tối ưu hóa quá liều) website của bạn

Lý do tại sao ư? Vì nó chính là vấn đề cốt lõi; Là nền tảng mà bất kì SEOer nào nếu: Không nắm rõ hoặc hiểu sai thì trang web sẽ không thể nào lên top được. Hoặc nếu có tăng về thứ hạng đi chăng nữa thì nó cũng không thể bền vững.

1. Yếu tố đầu tiên quyết định thành công trong SEO – Làm cho Google dễ dàng hiểu được website của bạn

Làm cho Google dễ dàng hiểu được website của bạn

Google bot

Bạn đang sở hữu một công ty cung cấp dịch vụ SEO? Vậy làm thế nào để Google hiểu được website của bạn đang nói về nó?

Dưới đây là 5 yếu tố giúp Google đánh giá nội dung website của bạn. Các yếu tố này được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về mức độ quan trọng.

– Domain (tên miền)

Khi bạn đặt tên domain,  nếu gốc domain của bạn chứa từ khóa: Thì điều này ảnh hưởng cực kì mạnh tới việc bạn SEO. Nó giúp công việc SEO của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Ví dụ: Khi tôi có 3 tên miền sau: com, itWEB sưu tầm.com, dichvuseo.com . Khi tôi SEO từ khóa “dịch vụ seo” thì: Vệc tôi sở hữu website dichvuseo.com thì tôi sẽ SEO từ này lên dễ, nhanh. Việc này giúp tôi tiết kiệm chi phí, công sức hơn so với Website có Domain không liên quan.
  • Tôi có thể xếp hạng mức độ từ dễ đến khó trong việc SEO các từ lên TOP: dichvuseo.com -> itWEB sưu tầm.com -> gtvmedia.com
  • Bởi vì sao? Lẽ đơn giản, khi bạn đặt tên là itWEB sưu tầm thì: Bạn đã cam kết một phần nào đó với Google là : “tôi sẽ viết về SEO”. Tương tự với dichvuseo, nó còn tuyệt vời hơn là : “Tôi sẽ viết về dịch vụ seo”. Lúc này, Google chắc chắn sẽ cho bạn nhiều điểm hơn trong các lĩnh vực này rồi.

Tất nhiên tôi không nói các domain chứa tên thương hiệu sẽ không tốt cho seo. Mà chỉ là, những domain có chứa từ khóa về lĩnh vực thì có lợi thế hơn nhiều mà thôi.

– URL

  • Đặt tên cho URL (tên miền, tên link của web, vd: seo.com) cùng tên với lĩnh vực chủ đề của website: Đây là cách hữu hiệu nhất để Google cũng như là người đọc hiểu được nội dung của website bạn. Bởi vì, khi google nhìn vào website của bạn, thì: Domain, title, url chính là yếu tố được nó xét đến đầu tiên.Vì vậy, đây là 3 thứ quyết định phần lớn sự liên quan của website bạn
  • Thông thường, bạn có thể để tên từ khóa vào URL của mình. Tuy nhiên, cách làm này sẽ dẫn đến việc over-optimize (tối ưu hóa quá liều) cho website của bạn. Đây là điều mà bạn nên tránh, nếu muốn Website của mình được Google xếp hạng.

– Anchor text

  • Anchor text: Là một từ hoặc cụm từ được chèn vào bài viết có chứa liên kết dẫn đến một trang khác. Có thể nói, anchor text là yếu tố cực kì quan trọng giúp: các Google bot theo dõi các link và hiểu được website của bạn.
  • Khi có một người dùng tìm kiếm “dịch vụ seo”: Google bot sẽ tiến hành lấy data base (dữ liệu đã được Google lưu trữ sẵn trước đó); Hoặc sẽ đi khắp nơi tìm kiếm những website tiềm năng nhất ứng với từ khóa này. Lúc này, website của bạn sẽ có lợi thế hiện lên trang nhất của Google nếu: Website của có các anchor text liên quan tới dịch vụ seo dẫn link về.

– Title

  • Title (Tiêu đề trang web): Là yếu tố thứ 3 góp phần làm cho Google và người đọc hiểu được chủ đề website của bạn.
  • Khi google đánh giá website lúc thu thập thông tin trên internet, google sẽ nhìn theo thứ tự ưu tiên: Domains > Url > Title > Content. Vì vậy, Title đóng vai trờ cực kỳ quan trọng trong việc SEO Website lên Top Google. Nên hãy lựa chọn những từ khóa có nhiều lượng search ( Hoặc từ khóa key chính) để bỏ vào title.

– Content

  • Content được đánh giá là yếu tố cuối cùng giúp Google hiểu được website bạn nói về điều gì. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quyết định thành công trong SEO. Tuy không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhưng là yếu tố cần thiết giúp Website lên TOP Google
  • Có lẽ nhiều bạn sẽ không đồng ý với tôi điều này. Tuy nhiên, tôi đã từng thấy nhiều dự án SEO mà không có bất kì content nào; Ngoài độ liên quan trong: Domains, url , title, backlinks (anchor text) mà vẫn lên top được.
  • Nói như vậy không phải phủ nhận content. Thực chất, seo cũng chỉ là một công cụ để marketing. Nếu bạn không có content thì làm sao bạn có thể bán được hàng và xây dựng được thương hiệu?
  • Đối với tôi, content là việc không thể thiếu khi làm marketing. Hơn thế, có rất nhiều người ngoài kia, chỉ với chiến lược content marketing nhưng vẫn seo lên top được hàng loạt từ khóa nhờ vào sự viral của content trên internet đã giúp họ nâng tầm thương hiệu của mình.

Còn khá nhiều cách khác để Google có thể hiểu được trang web của bạn. Tuy nhiên, ở trên là 5 yếu tố nền tảng và quan trọng nhất.

2. Không được “over-optimize” – Tối ưu hóa quá liều trang web của bạn

“over-optimize”

Tối ưu hóa quá liều Website

  • Over-optimze (tối ưu hóa quá liều): Là việc nhồi nhét từ khóa với mật độ cao; Hoặc gửi hàng nghìn các liên kết spam từ các blog comment, forum; Hoặc đồng thời cả hai về trang web của chính bạn.
  • Đây chính là điều mà khiến cho hơn 95% seo ngoài kia không biết bao giờ lên top được. Hoặc làm rất nhiều nhưng vẫn kẹt ở trang  2, trang 3. Thậm chí còn không lọt vào được top 100.
  • Over-optimize có thể đến từ cả onpage seooffpage seo hoặc một trong hai. Có đến 95% Seoers đều bị over-optimize offpage. Chính điều này đã khiến cho trang web của họ bị Google đánh giá thấp về mức độ tin tưởng. Cho dù bạn có bỏ ra bao nhiêu công sức đi nữa, bạn cũng không thể nào lên top được.

Ví dụ về tối ưu hóa quá liều:

– Onpage seo

  • Title tag của bạn là MacBook, content của bạn chỉ có 500 chữ. Trong khi có đến 30 chữ trong số ấy là từ khóa (Nghĩa là cứ vài câu thì từ MacBook lại xuất hiện một lần)
  • Url của bạn liên tục lặp lại một số từ khóa liên tục. Ví dụ: itWEB sưu tầm.com/dich-vu-seo/dich-vu-seo-tphcm, hay tệ hơn là dichvuseo.com/dich-vu-seo-/dich-vu-seo-tphcm…

Việc bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào Url, cũng như bài viết: Đều bị Google đánh giá là Spam. Chính vì vậy, để tăng thứ hạng Website lên Top Google, bạn cần tối ưu vừa phải. Từ khóa trong bài Content không nên xuất hiện quá 3% tổng số từ trong bài viết. Không nên cho từ khóa xuất hiện quá nhiều lần trong Url.

– Offpage seo

Nhiều link dẫn đến trang web của bạn chỉ có đúng một anchor text (Vd: 50 link từ nhiều trang web khác nhau đều dẫn link duy nhất là: SEO lên top Google) Hoặc là các anchor text đều là các anchor text từ khóa.

3. Yếu tố thứ 3 quyết định đến sự thành công trong SEO – Trang web phải có sức mạnh và độ tin tưởng lớn

 Trang web phải có sức mạnh và độ tin tưởng lớn

PA Marketing – Website uy tín 

  • Như đã nêu ở trên, để tăng thứ hạng Website lên Top Google thì: Làm cho google hiểu được nội dung website và không được over-optimize website: Chính là 2 yếu tố cốt lõi. Với yếu tố thứ 3 – Tạo nên sức mạng và độ tin tưởng cho chính website của mình thì: Tìm kiếm backlinks liên quan và xây dựng sự liên quan là khó khăn nhất.
  • Tuy nhiên, một câu hỏi bạn có thể đặt ra bây giờ đó là: “Google sẽ cho ai đứng top trong kết quả tìm kiếm khi: Có quá nhiều người cung cấp dịch vụ SEO cùng thực hiện 2 cách trên?” Câu trả lời đó chính là: Sức Mạnh và Độ tin tưởng của website.

– Yếu tố đánh giá sức mạnh và độ tin tưởng của Website

  • 2 yếu tố này được đánh giá dựa theo: Điểm DA – Domain authority (hoặc đánh giá theo DR của ahrefs) ; PA – page authority (hoặc UR theo Ahrefs) và TrustFlow (chỉ số của Majestic) là chủ yếu.
  • Nhiều người lầm tưởng rằng PR (page rank) rất quan trọng đối với một trang web. Tuy nhiên, chỉ số này không nói lên được điều gì về website của bạn. lý do đơn giản là: Kể từ năm 2013 thì Google đã ngưng cập nhật PR của tất cả mọi trang web. Đến tháng 2.2016, nó đã bị Google thẳng tay loại bỏ khỏi thang điểm đánh giá. Thay vào đó,  việc sử dụng DA, PA và Trust flow (TF) của Moz; Hoặc điểm DR (domain rate), UR (URL rate) từ Ahrefs và TF: Để đánh giá các website sẽ chính xác hơn rất nhiều. Điều này lí giải vì sao các trang web đạt được sự tin tưởng tuyệt đối như: Amazon.com, bbc.com hay dantri.com, wikipedia, vnexpress … Và các trang lớn khác lại dễ dàng đứng đầu trên bảng xếp hạng của Google.

– Câu hỏi đặt ra là: Làm sao bạn có thể tăng điểm DR và UR hay TF (TrustFlow) của website bạn lên?

  • Cách dễ nhất đó là: Xây dựng những backlinks chất lượng về website bạn. Về phía tôi, tôi dùng PBN (Private Blog Network) là chủ yếu.
  • Bạn phải hiểu rằng: Cho dù ở thời điểm nào thì chất lượng là thứ quyết định, không phải số lượng. Vì vậy, hãy tập trung vào tìm kiếm xây dựng backlinks chất lượng (càng nhiều càng tốt). Không nên chỉ tập trung lấy những backlinks không có giá trị với số lượng nhiều nữa.

Hi vọng rằng bài viết: 3 yếu tố quyết định thành công trong SEO sẽ mang cho bạn một cái nhìn tổng quan. Đồng thời định hướng làm seo sắp tới cho bạn và công việc của mình. Để tìm hiểu thêm các bài viết khác cùng chủ đề SEO, bạn click vào: Kiến thức SEO do PA Marketing cung cấp. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tham khảo ITWEB SƯU TẦM

Top