Main Menu

What’s New?

Keyword Research: Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả 2018

Shares

>> Tìm hiểu thêm cách index (lập chỉ mục) cho một website và cách khắc phục khi một website bị deindex

Tuy nhiên đối với một website sẵn có, 4 phương pháp phát triển bộ từ khóa hiệu quả sau đây có thể giúp bạn:

  1. Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng:

Tận dụng Google Analytics (và Search Console)

Nguồn dữ liệu  từ “Search Analytics” trong Google Search Console:

Search Console thể hiện vị trí trung bình cho mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những cú click mang lại.

Tuy nhiên, nó không cho thấy lượng tìm kiếm hằng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 keyword.

Nếu cần nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể thử “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:

2. Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ 

Ahrefs có một tính năng tuyệt vời – Site Explorer có thể giúp bạn trong việc tham khảo xếp hạng các keyword của website đối thủ. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL và tự động cho ra danh sách xếp hạng các keyword.

Các bước:

  • Nhập url vào mục Site Explorer
  • Giữ chế độ “domain”, bạn sẽ có file dữ liệu keyword trên cả domain, không chỉ riêng Url đó.
  • Bỏ qua những thứ khác trên page Site Explorer, bạn chỉ tập trung vào mục Organic Keywords.

Cơ hội ở đây đó là đối thủ của bạn đã giúp bạn thực hiện công đoạn nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này rồi. Vì thế bạn chỉ cần nghiên cứu những từ khóa đã được xếp hạng của họ rồi chọn những keyword tốt nhất. 

Nếu bạn vẫn chưa biết đối thủ của mình là ai, thì gõ từ khóa hạt giống của mình vào Google, xem ai xếp hạng ở đầu trang.
Ví dụ với từ khóa “bàn phím cơ”. Tôi thấy một website đứng đầu là phongvu.vn

Nhập url của website vào Site Explorer của Ahrefs và xem các từ khóa được xếp hạng.

Đôi khi một đối thủ có thể có đủ ý tưởng từ khóa khiến cả SEO team của bạn phải bận rộn cả tháng. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn, bạn có thể vào mục “Competing domains” để tìm thêm website của đối thủ khác của bạn.

Và chúng ta chỉ tắt “Competitive research loop” khi:

  • Nhập từ khóa gốc vào Google và xem ai đứng top
  • Nhập url website của họ vào Ahrefs để xem keyword tốt nhất.
  • Kiếm các website liên quan thông qua mục “Competing domains” 
  • Quay trở lại bước 1 hoặc 2

Lưu ý:

  • Thủ thuật để mở rộng ý tưởng keyword là lặp đi lặp lại quá trình này.
  • Và đừng quên nhấp vào các ngành liên quan. Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt không cần liên quan đến những gì bạn đưa ra nhưng vẫn có thể mang lại người dùng tiềm năng cho website của bạn. 

TIP:  #1. Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) các keyword liên quan. Do đó tốt nhất tập trung vào page hiện ở đầu của đối thủ thay vì dò tìm các keyword riêng lẻ.
          Hint: Thiết lập “Top Pages” trong Site Explorer của Ahrefs 

TIP: #2. Có một số keyword mà tất cả các đối thủ của bạn đang nhắm đến nhưng bạn thì không. Vì vậy keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.

        Hint: Thiết lập “Content Gap”  để nhanh chóng tìm ra những keyword đó

3. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa:

Nghiên cứu đối thủ hiệu quả thường cho ra một danh sách hàng tá ý tưởng keyword liên quan.

Nhưng nếu bạn là một trong những leader thì chiến lược đó không hiệu quả. Bạn phải tìm ra những keyword duy nhất mà chưa có đối thủ nào có nhắm vào. 

Cách tốt nhất là sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn là trên thị trường không thiếu các công cụ như vậy. Ví dụ:

http://soovle.com/
https://ubersuggest.io/
http://answerthepublic.com/
 … và nhiều công cụ khác. 

Cho dù bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào thì nó luôn cho bạn những ý tưởng về từ khóa tốt. Chỉ cần điền keyword hạt giống vào và đợi danh sách keyword rồi lọc cho đến khi bạn nhận được các keyword “độc” cho riêng mình. 

Đa số các công cụ cho ra các đề xuất từ khóa từ các nguồn sau:

  • Đưa ra ý tưởng keyword trực tiếp từ Google Keyword Planner
  • Đưa ra các đề xuất tự động từ Google (Google auto‐suggest)
  • Đưa ra “tìm kiếm tương tự” trên Google.

Những phương pháp này rất hiệu quả nhưng hiếm khi cho ra hơn 200 đề xuất. Ví dụ UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về content marketing

Điểm cộng của UberSuggest là nó có cả lưu lượng tìm kiếm hằng tháng, thật ra tôi cũng không biết họ lấy những từ này ở đâu.

Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì chỉ số của mình.

Và đây cũng là một công cụ miễn phí với nhiều tài nguyên mà con người có thể dùng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store, …) và cung cấp cho bạn một danh sách rất lớn về những keyword liên quan đến từ khóa gốc của mình.

Thông qua UberSuggest, bạn có thể tìm tòi trong công cụ này những gì liên quan đến lượng tìm kiếm và các chỉ số cạnh tranh của các keyword đó.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) tạo ra một database về keyword của chính nó và sau đó sẽ đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng keyword hơn. 

Ví dụ, Keywords Explorer của Ahrefs đề xuất 5,570 ý tưởng keyword về content marketing

Bạn có thể dễ dàng lạc trong list từ khóa khổng lồ đó, vì vậy chúng ta có thể dùng chế độ lọc ở các mục:

  • Keyword difficulty – Độ khó của keyword
  • Search volume – Lượng tìm kiếm
  • Clicks – Cú nhấp chuột
  • Clicks per search – Cú nhấp chuột trên mỗi lần tìm kiếm
  • Cost per click – Chi phí trên mỗi cú nhấp chuột
  • Number of words in a keyword – Số lượng từ trong một keyword

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách tạo ra ý tưởng cho keyword thông qua Keyword Explorer của Ahref, bạn có thể xem thêm về công cụ nghiên cứu từ khóa – Keyword Explorer của Ahrefs. 

4. Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả:

Những chiến lược keyword được đề cập trước đó vô cùng hiệu quả để đề xuất nhiều ý tưởng keyword. nhưng đồng thời các chiến lược đó cũng sẽ giới hạn bạn trong một cái “hộp kín”. 

Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt, bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.

>> Tìm hiểu về Research Keyword phủ thị trường ngách, thu hút khách hàng tiềm năng 

Dưới đây là cách suy nghĩ “out-of-box” – thoát khỏi hộp kín này: 

  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ. 
  • Trò chuyện với khách hàng có sẵn của bạn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng
  • Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách.

Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế website, dưới đây là một số keyword “out of box” mà bạn nên thử nhắm đến: 

Làm cách nào để google xác định website có chất lượng hay không?
Tại sao website không xuất hiện trên google?
Thu mua website cũ
Cách giải quyết khi website bị deindex 

Chúng ta tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế website nhưng các keyword này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ.